Tại sao Tiền lương tháng 13 của các DN luôn là khoản thưởng đi kèm cho NLĐ trong một năm
Chủ nhật, 30.06.2019 10:02- Tiền lương tháng 13 được coi là một khoản tiền thưởng của Doanh nghiệp cho người lao động (NLĐ).
- Khoản tiền thưởng này căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Nhưng khi Quyết toán Thuế thu nhập Doanh nghiệp, khoản chi phí này có được đưa vào chi phí được trừ không?
- Tiền thưởng, tiền lương tháng 13 về nguyên tắc là không mang tính bắt buộc. Tuy nhiên, nếu trên Hợp đồng lao động có ghi lương tháng 13, hoặc trong thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương của Doanh nghiệp có quy định, hoặc giữa NLĐ và người sử dụng lao động có thỏa thuận thì phải thực hiện, điều này pháp luật khuyến khích bởi có lợi cho NLĐ.
- Việc thưởng bao nhiêu? Thưởng như thế nào? Điều kiện được thưởng,… là do Doanh nghiệp quyết định và công khai tại nơi làm việc.
* Điều kiện để đưa chi phí tiền lương tháng 13 vào chi phí hợp lệ:
+ Được quy định cụ thể (Bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể, được sự đồng ý của Hội đồng quản trị, Giám đốc và được tính toán hợp lý (Gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị).
+ Được chi trả trước thời hạn nộp Hồ sơ quyết toán năm.
(Theo Tiết b, Điểm 2.5, Khoản 2, Điều 6, Chương II Thông tư số 78/2014/TT-BTCngày 18/6/2014 của Bộ Tài Chính, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN).
* Nếu doanh nghiệp có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là lỗ mà chi tiền thưởng tháng 13 thì có được tính vào chi phí được trừ không?
+ Nếu trong trường hợp “Quy chế chi tiêu nội bộ” của đơn vị có quy định: “Khoản thưởng chi lương tháng 13 cho người lao động không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đơn vị” thì khoản tiền thưởng (Chi lương tháng 13) cho NLĐ được phép hạch toán vào Chi phí hợp lý để tính Thuế TNDN.
+ Nếu trong trường hợp “Quy chế chi tiêu nội bộ” của đơn vị có quy định: “Khoản thưởng chi lương tháng 13 cho người lao động phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đơn vị (Cụ thể là chỉ chi thưởng khi đơn vị kinh doanh có lãi)” thì khoản tiền thưởng (Chi lương tháng 13) cho NLĐ không được phép hạch toán vào chi phí hợp lý để tính Thuế TNDN.
Tuy nhiên, theo thực tế thì các Doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả thì không thể chi “Thưởng”.
* Thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lương tháng 13:
+ Theo Thông 111/2013/TT-BTC thì khoản tiền thưởng lương tháng 13 này được coi là thu nhập chịu thuế, tức là phải đóng thuế TNCN.
+ Doanh nghiệp chi trả tiền thưởng lương tháng 13 vào tháng nào thì sẽ phải tính thuế TNCN cho người được hưởng vào tháng đó.
+ Việc tính thuế thu nhập cá nhân với tháng lương thứ 13 được thực hiện như sau: Doanh nghiệp phát lương vào tháng nào thì cộng khoản tiền thưởng lương tháng 13 với lương của tháng đó để tính vào thu nhập chịu thuế => Tức là gộp chung lương tháng 13 vào với lương của tháng chi trả. Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế chỉ được tính 1 lần như các tháng khác. Rồi tính theo biểu lũy tiến từng phần bình thường.
Tư vấn kiến thức kế toán
Hướng dẫn in Phiếu thu, Phiếu chi tự động
Học thực hành Kế toán trên Phần mềm FAST, MISA
• QUY TRÌNH LÀM SỔ SÁCH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP XÂY LẮP
• QUY TRÌNH LÀM SỔ SÁCH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT
• QUY TRÌNH LÀM SỔ SÁCH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU
• QUY TRÌNH LÀM SỔ SÁCH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP NHÀ HÀNG